Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Nghìn lẻ một chuyện thuê giúp việc

“Mướn người giúp việc làm theo giờ không hiệu quả. Chớp mắt đã thấy hết giờ, công việc làm chưa tới đâu, mà lương lại phải trả cao”.

Trả lương theo giờ hay theo việc?

Gia đình chị Mỹ Oanh chỉ có hai vợ chồng son nhưng ở trong ngôi nhà cao bốn tầng. Anh có sạp bán vải ngoài chợ, bán buôn suốt từ sáng đến chiều, không một ngày nghỉ. Chị làm kế toán một công ty may. Cả hai vợ chồng đều bận bịu. Chuyện cơm nước thì qua nhà cha mẹ hai bên ăn ké. Quần áo chăn màn thì dồn đống đợi đến ngày nghỉ cuối tuần chị Oanh tranh thủ giặt. Chỉ còn cái vụ nhà cửa bụi bặm không thể nào dọn dẹp nổi. Thuê người giúp việc bao ăn ở thì hơi phí mà lại không tiện vì suốt ngày không có ai ở nhà. Phương án thuê người giúp việc theo giờ là thích hợp nhất.
Chị Oanh thuê được chị Tư đến giúp việc ba ngày trong tuần. Thỏa thuận ban đầu là lau dọn bốn tầng lầu, lương trả cho mỗi lần lau dọn là 50.000 đồng. Ngày đầu tiên, chị Tư mất ba giờ đồng hồ cho việc lau dọn sàn, cửa kính, bàn ghế, đồ trang trí nội thất, giặt màn cửa… suốt bốn tầng lầu. Nhìn chị Tư mồ hôi nhễ nhại, tay chân lấm lem, chị Oanh nghĩ: “Trả lương như vậy cũng đáng đồng tiền”.
Những lần sau đó do đã quen công việc nên chị Tư làm việc có khoa học và nhanh hơn. Chỉ sau một giờ đồng hồ cả ngôi nhà đã sạch sẽ từ trên tới dưới. Vốn là dân kế toán chị Oanh tính: “Một tiếng đồng hồ có 50.000 đồng, tính ra một ngày tám tiếng kiếm được 400.000 đồng. Trời! Lương còn cao hơn mình nữa”. Ý kiến giảm lương được đưa ra. Đương nhiên chị Tư không đồng ý!
Trường hợp bà Thu thì ngược lại, bà thuê một cô bé đến giúp việc mỗi ngày ba tiếng đồng hồ, mỗi giờ 15.000 đồng. Bà sai cô bé lau nhà, nhà lau chưa ráo nước bà sai lau cửa sổ. Sau đó là dọn phòng, vừa xong lại sai làm cơm phụ. Thủy, cô bé giúp việc bị xoay như chong chóng.
Vài tuần sau, Thủy nghĩ ra mẹo làm từ từ cho hết giờ để đỡ mệt. Bà Thu thắc mắc: “Sao dạo này con làm việc chậm hơn lúc trước?”, Thủy trả lời: “Tại con làm kỹ nên chậm”. Hôm sau bà nghĩ ra mẹo để “trị” cô bé giúp việc. Bà để Thủy lau dọn lầu một mình. Sau đó bà bất ngờ xuất hiện thì thấy cô đang thảnh thơi đọc truyện.

Kinh nghiệm
Chồng chị Oanh cắt nghĩa: “Nếu chị Tư làm đều đặn suốt tháng sẽ có mức lương 12 triệu đồng/tháng. Nhưng đây là công việc lao động chân tay và không thường xuyên nên làm sao đạt được số tiền đó. Hơn nữa, không ai có thể liên tục trong tám tiếng đồng hồ dọn được tám ngôi nhà cao bốn tầng”. Sau khi nghe chồng phân tích, chị Oanh mới “ngộ” ra. Lật đật mời chị Tư đến làm việc lại.
Bà Thu lập kế hoạch giám sát cô bé giúp việc. Nhưng xem ra kế hoạch này không khả quan lắm vì chuyện đi theo trông chừng khiến bà bận bịu hơn trước. Bà Tám, bạn bà Thu khuyên: “Bà làm vậy không chỉ bà mà con nhỏ giúp việc cũng khó chịu. Bà nên khoán công việc cố định cho nó. Đối xử chân tình với người ta một chút mới giữ người được lâu”.
Một số chủ nhà có kinh nghiệm thuê giúp việc theo giờ chia sẻ, nên thuê người đã rành việc để đỡ mất thời gian hướng dẫn. Thoả thuận cụ thể mức lương, công việc và thời gian làm việc. Sắp xếp thời gian thuận lợi trong ngày để người giúp việc đến làm việc để tránh sinh hoạt gia đình bị xáo trộn do sự có mặt của người giúp việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét